KAsset ปี 67 ตั้งเป้า AUM โต 10% ดันกองทุน ESG แตะ 3 หมื่นลบ.ในปี 69

KAsset ปี 67 ตั้งเป้า AUM โต 10% จับมือ “ลอมบาร์ด” ดันกองทุน ESG แตะ 3 หมื่นล้านบาท ในปี 69

.

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด หรือ KAsset เปิดเผยว่า KAsset คาดปี 2567 จะมี AUM เติบโตมากกว่า 10% จากสิ้นปี 2566 อยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาทและจากการร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการเงินระดับโลกอย่าง “ลอมบาร์ด โอเดียร์” เพื่อผลักดันกองทุน ESG ให้เติบโต โดยภายใน 3 ปี ได้มีการตั้งเป้ายอดแตะ 3 หมื่นล้านบาท 


แนะนำการบริหารพอร์ตการลงทุน โดยตั้งเป้าหมายพอร์ตลงทุนจะต้องชนะดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งทางคุณอดิศร เชื่อว่าการลงทุนในกองทุนทุกประเภทนั้นดีกว่าเงินฝาก ต่อมาควรกระจายสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับแต่ละคน ในส่วนของปี 2567 ทาง KAsset เน้นแนะนำให้ลงทุนสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย (Multi-asset) 


นอกจากนี้ทาง KAsset ให้ความสำคัญกับการลงทุนอย่างยั่งยืนมาเป็นเวลากว่า 10 ปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยนำปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) มาปรับใช้ในกระบวนการลงทุน โดยเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกหลักทรัพย์จนถึงการสร้างพอร์ตการลงทุน และเป็นบลจ.แรกของไทยที่เข้าร่วมลงนาม UN-supported Principles for Responsible Investment (UNPRI) 


ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับการปฏิบัติตามหลักการลงทุนอันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 อีกทั้งกองทุน ESG ของ KAsset ยังเป็นกองทุนแรกในอุตสาหกรรมที่ยื่นขอความเห็นชอบต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) โดยในปัจจุบัน KAsset มีกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็น 


SRI Fund จำนวน 6 กองทุน และครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 79% ของทั้งอุตสาหกรรม (ที่มา: สำนักงาน ก.ล.ต. ณ 31 ม.ค. 67) 


มร.อูแบร์ เคลเลอร์ Senior Managing Partner, Lombard Odier เปิดเผยว่า ความร่วมมือด้านการลงทุนอย่างยั่งยืนระหว่าง Lombard Odier และ KAsset จะเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Lombard Odier กับ KBank ที่มีมาอย่างยาวนานถึง 10 ปี และด้วยประสบการณ์ด้านการลงทุนที่สั่งสมมากว่า 227 ปีของ Lombard Odier จึงพร้อมส่งมอบองค์ความรู้และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนที่ยั่งยืนให้ KAsset สามารถพัฒนากระบวนการและผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับเป้าหมาย Net Zero ได้อย่างเต็มศักยภาพ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าสถาบันการเงินและผู้ลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนในประเด็นความยั่งยืน เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถต่อ

.

Lombard Odier เป็นสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันมีทรัพย์สินภายใต้การจัดการมูลค่ารวมกว่า 336 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล ณ 31 ธ.ค. 66) 

.

#KASSET #LOMBARDODIER #กองทุนกสิกรไทยจำกัด